Tự làm sốt nướng đa năng ướp thịt heo bò gà cá hải sản ngon tại nhà

Chia sẻ công thức và cách làm sốt nướng đa năng thơm ngon tại nhà. Sốt ướp cho các món nướng nói chung như nướng thịt heo - bò - gà, nướng cá và các loại hải sản đều được.

Xem VIDEO CÁCH LÀM SỐT NƯỚNG NGON

NHỮNG LOẠI SỐT - CHẤM NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC SỐT NƯỚNG NGON

  • 5 cây sả, 5 tép tỏi, 6 củ hành tím, 1 củ hành tây, 5 nhánh tiêu xanh, 3 trái ớt sừng, 10g đầu hành lá
  • 20g hạt màu điều
  • 100g dầu ăn
  • Nước màu: 30g đường, 50g dầu ăn
  • Gia vị: 10ml nước mắm, 30g dầu hào, 50g mật ong, 50g nước đường, 10g muối, 40g hạt nêm, 20g bột ngọt, 30ml rượu nấu ăn, 10g bột cari, 5g bột ngũ vị

Sốt nướng trong công thức mình chia sẻ thì vị hơi mặn mặn 1 chút. Nếu khẩu vị ngọt hơn, bạn có thể dùng 100g nước đường và 100g mật ong nha. Khi ăn, nếu muốn đậm đà hoặc ngon hơn thì bạn có thể chấm thêm với các loại sốt cho đồ nướng.

CÁC BƯỚC LÀM SỐT NƯỚNG TẠI NHÀ

- Tất cả nguyên liệu sơ chế sạch. Hành lá, ớt sừng, sả, hành tím, tỏi, tiêu xanh cắt nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn (nếu máy không xay được thì bạn cho thêm 50 - 100ml nước). Đổ hỗn hợp vừa xay qua ray, vắt mạnh tay cho ra hết nước. Thắng hạt điều màu với dầu cho ra màu, vớt bỏ hạt điều màu rồi cho dầu màu điều và thau nước hành tỏi vừa vắt.
- Pha sốt nướng: cho gia vị (như nước mắm, mật ong, nước đường mía, hạt nêm, bột ngọt, muối, bột cari, bột ngũ vị hương, dầu hào) vào thau nước hành tỏi và dầu điều. Khuấy đều cho gia vị tan hết. Thêm 1 vá rượu nấu ăn, khuấy đều.
- Cho 20g đường và 50ml dầu ăn vào chảo, thắng cho đường chuyển sang màu vàng cánh gián thì cho sốt nướng vào. Để lửa vừa, thỉnh thoảng đảo 1 lần. Nấu 10 - 20 phút (tùy vào lượng nước xay hành tỏi ban đầu) thì tắt bếp, để nguội hoàn toàn. Cho sốt nướng vào chai - hủ, đậy kín để bảo quản dùng dần.
- Ướp thịt với SỐT NƯỚNG: Thịt và mỡ xắt lát mỏng cho vào thau ướp với 1/2 lon bia và 4 vá sốt nướng, ướp 2 tiếng. Xiên thịt nướng vào que.
- Cho thịt nướng vào lò, nướng 200 độ C, 15 phút. Lấy thịt ra, nhúng qua phần sốt nướng rồi cho lại vào lò. Lặp lại 1 - 2 lần hoặc đến khi thịt nướng chín và thơm vàng.

BÍ QUYẾT LÀM SỐT NƯỚNG THƠM NGON

- Khi xay hành tỏi sả.... thì bạn không nên cho nước quá nhiều. Lượng nước nhiều thì công đoạn nấu sốt sẽ mất nhiều thời gian, nấu quá lâu sẽ làm giảm mùi thơm của những loại gia vị có trong sốt.
- Sốt nướng sau khi nấu xong, bạn để nguội hoàn toàn rồi cho vào chai và đậy kín để bảo quản. Nên dùng chai thủy tinh và trước khi đổ ra ướp, nên lắc đều (gia vị sẽ lắng bên dưới đáy chai).
- Bạn có thể nướng bất kì loại thịt (ba rọi, thăn, dăm, nạt nọng,...) nào mà bạn thích, cứ 1kg thịt thì các bạn ướp với 4 vá sốt nướng và 1/2 lon bia (hoặc soda, 7up). Thời gian ướp tối thiểu là 1 tiếng (có thể ướp qua đêm).

MÓN NƯỚNG THƯỜNG KÈM VỚI CÁC LOẠI ĐỒ CHUA

Rau muống ngâm chua ngọt
Kim chi
Bắp cải chua ngọt

Nhận xét