Cách làm nước màu kho cá tuyệt ngon bằng đường phèn

Chia sẻ công thức và cách làm nước màu kho cá - thịt từ đường phèn tại nhà. Nước màu (nước hàng) giúp món kho (hoặc ướp vào nem nướng, xá xíu) lên màu hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM NƯỚC MÀU KHO CÁ - THỊT - ƯỚP NGON

NHỮNG LOẠI SỐT - GIA VỊ NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC NƯỚC MÀU KHO CÁ - THỊT - ƯỚP NGON

  • 500g đường phèn
  • 1/4 trái chanh
  • 150ml nước
  • xíu muối

Khi nấu nước màu tại nhà, các bạn nên dùng những loại nồi - chảo có đáy dày 1 chút sẽ dễ làm hơn. Nồi đáy dày sẽ dẫn nhiệt từ từ và giữ mức nhiệt ổn định, nồi đáy mỏng dẫn nhiệt nhanh dễ làm nước màu bị cháy khét, đen.

CÁC BƯỚC LÀM NƯỚC MÀU KHO CÁ - THỊT - ƯỚP TẠI NHÀ

- Cho đường phèn vào chảo, nấu lửa nhỏ. Khi đường tan chảy và chuyển sang màu hơi vàng thì vắt vào 1 miếng chanh.
- Khi thấy đường sủi bọt mạnh và chuyển sang màu vàng cánh gián (vàng caramel) thì tắt bếp, cho từ từ nước vào. Khuấy đều cho đường tan và nấu (vẫn lửa nhỏ) thêm 10 phút nữa thì tắt bếp, để nguội hoàn toàn. Rót nước màu vào chai, bảo quản bên ngoài.
- Kho gà với nước màu: Cho 1 - 2 muỗng nước màu (20g) vào cùng với gia vị và thịt gà (có thể cho thêm gừng, sả,...). Trộn đều rồi cho vào nồi. Kho nhỏ lửa đến khi cạn hết nước, thỉnh thoảng trở cho gà thấm vị. Nếu muốn có nước chấm rau - dưa thì sau khi kho cạn nước, cho thêm 100 ml nước vào, kho thêm 2 - 3 phút thì tắt bếp.

BÍ QUYẾT LÀM NƯỚC MÀU KHO CÁ - THỊT - ƯỚP THƠM NGON

- Khi cho nước vào đường (lúc này đường rất nóng), nếu cho nước nguội thì nên tắt bếp, sẽ tránh bị văng. Hoặc nếu dùng nước sôi thì không cần phải tắt bếp.
- Với những món kho thì ban đầu, màu sẽ hơi nhạt. Nhưng sau khi kho xong, nước màu sẽ chuyển sang màu vàng nâu rất đẹp. Vì vậy, ban đầu bạn đừng cho nhiều nước màu quá, thành phẩm món ăn sẽ bị đen.
- Nước màu nấu tại nhà sẽ có vị ngọt, không hôi hoặc bị đắng. Vì vậy, khi đã dùng nước màu tự nấu thì nên giảm lượng đường trong khi ướp - kho hoặc không cho đường vẫn được. Chỉ cần nêm muối, mắm, hạt nêm,...

NƯỚC MÀU THƯỜNG DÙNG CHO CÁC MÓN

Nem nướng
Xá xíu
Cá lóc kho tiêu

Nhận xét