Cách làm mãng cầu ngâm đường chua ngọt pha thức uống giải khát

Chia sẻ công thức và cách làm mãng cầu ngâm đường phèn ngon tại nhà. Mãng cầu ngâm ăn dai, vị chua ngọt, thơm mùi tắc - không chỉ là thức uống hấp dẫn mà có thể để được lâu.

Xem VIDEO CÁCH LÀM MÃNG CẦU NGÂM ĐƯỜNG NGON

NHỮNG THỨC UỐNG NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC MÃNG CẦU NGÂM ĐƯỜNG NGON

  • 1 trái mãng cầu gai (mãng cầu xiêm, 1.1kg)
  • 700g đường phèn
  • 200g tắc (quất, hạnh)
  • 1 lít nước
  • xíu muối
  • Pha nước/ trà mãng cầu ly 400ml: 100ml nước/trà, 200g đá, 50g mãng cầu, 30g nước ngâm mãng cầu

Mãng cầu xiêm (hay còn gọi mãng cầu gai) ngâm đường ngon nên lựa những trái vừa chín tới. Khi mua, bạn ấn nhẹ vào thấy hơi cứng (lõm nhẹ), các mắt gai nở to, cuống và trái còn tươi mới thì nên mua.

CÁC BƯỚC LÀM MÃNG CẦU NGÂM ĐƯỜNG TẠI NHÀ

- Mãng cầu lột vỏ, xé nhỏ, bỏ hạt rồi cho vào thau cùng với nước tắc và đường phèn. Trộn đều, đem phơi nắng 1.5 tiếng (hoặc để trong nhà từ 2 - 3 tiếng).
- Tắc vắt lấy nước (phần nước tắc ướp mãng cầu ở bước trên), dùng dao cạo bỏ phần ruột. Vỏ tắc xắt sợi. Cho vỏ tắc vào chén cùng 1 - 2 muỗng muối và ít nước. Khuấy cho muối tan và ngâm 1 tiếng. Vớt vỏ tắc ra, bóp - vắt - xả qua nhiều lần nước cho hết vị mặn.
- Cho đường và nước vào chảo. Nấu cho đường tan ra và nước đường sôi lên thì cho mãng cầu vào. Nấu cho mãng cầu sôi lên thì vớt mãng cầu ra rồi cho vỏ tắc vào. Nấu thêm 10 - 15 phút nữa là được. Tắt bếp, để nguội.
- Múc mãng cầu và nước đường phèn cho vào hủ, đậy kín, bảo quản bên ngoài hoặc trong ngăn mát tủ lạnh. Khi uống, bạn cho đá và nước (hoặc trà) vào khoảng 2/3 ly rồi múc thêm mãng cầu vào đầy ly. Khuấy đều lên là có thể uống.

BÍ QUYẾT LÀM MÃNG CẦU NGÂM ĐƯỜNG THƠM NGON

- Phần hạt mãng cầu có độc, nên phải bỏ hoàn toàn trong quá trình sên. Nếu muốn trang trí thì bạn chừa riêng ra 1 phần có hạt để ướp đường hoặc cho mãng cầu tươi trực tiếp lên ly.
- Tắc (quất, hạnh) để làm mãng cầu ngâm đường nên lựa những quả chín, căng bóng. Thường thì những trái tắc chín tự nhiên sẽ có vỏ ngoài xanh vàng (nên mua), chỉ 1 số ít vàng hoàn toàn.
- Mãng cầu ngâm đường sau khi làm xong có thể bảo quản bên ngoài từ 5 - 7 ngày, sau khoảng thời gian này mặc dù không bị hư nhưng mãng cầu sẽ bắt đầu quá trình lên men.

NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY NGÂM ĐƯỜNG PHA THỨC UỐNG GIẢI KHÁT

Thơm ngâm đường
Trái vải ngâm đường
Đào ngâm

Nhận xét